(ĐTCK) Sử dụng phương pháp khấu hao nhanh và quyết định đầu tư thận trọng đã giúp Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific, mã chứng khoán PVP) phát triển đội tàu thành công, không chỉ mang lại hiệu quả cao trong hoạt động mà giá trị sổ sách đội tàu đang thấp hơn nhiều so với giá thị trường.
Sở hữu đội tàu đắt giá
PVTrans Pacific có chiến lược kinh doanh bài bản, đội ngũ lãnh đạo giàu chuyên môn và tâm huyết, đặc biệt doanh nghiệp đang sở hữu nhiều tài sản có giá trị hơn nhiều so với giá trị sổ sách.
Chẳng hạn, tàu Apollo được đầu tư 18 triệu USD, ngay khi nhận bàn giao và đưa vào khai thác, PVTrans Pacific đã sử dụng phương pháp khấu hao nhanh nên giá trị sổ sách hiện chỉ còn 4,7 triệu USD, nhưng giá thị trường lên tới hơn 30 triệu USD. Tàu này vẫn đang được khai thác tốt, doanh thu mang lại khoảng 1 tỷ đồng/ngày, trong khi chi phí vận hành không đáng kể và tháng 6/2025 sẽ chính thức hết khấu hao.
Apollo chỉ là một trong hơn 50 tàu mà PVTrans Pacific đang vận hành và khai thác hiệu quả. Trong đó, hai điểm nổi bật trong chiến lược phát triển đội tàu tại PVTrans Pacific là cẩn trọng trong quyết định đầu tư tàu khi giá mua tàu hợp lý và sử dụng phương pháp khấu hao nhanh, ghi nhận các chi phí sớm nhất có thể, nhất là trong giai đoạn thuận lợi để tạo bước đệm đầu tư cho giai đoạn tiếp theo, cũng như dự phòng trong trường hợp kinh doanh gặp khó khăn.
Năm 2024, PVTrans Pacific lên kế hoạch đầu tư 112 triệu USD để tiếp tục phát triển đội tàu, gồm cả dự án chuyển tiếp và dự án đầu tư mới.
Giá tàu mới đang tăng, Ban lãnh đạo PVTrans Pacific nhìn nhận, hiện không phải là giai đoạn thuận lợi để đầu tư, nhưng tuỳ từng phân khúc và thời điểm thích hợp sẽ thực hiện kế hoạch phát triển đội tàu, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.
“Nếu sai lầm trong đầu tư sẽ phải trả giá rất đắt, ảnh hưởng tới thời gian hoàn vốn. Công ty sẽ tiếp tục thận trọng để đảm bảo hiệu quả đầu tư tối thiểu như kế hoạch đề ra”, ông Lê Mạnh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị PVTrans Pacific chia sẻ.
Trong quý I/2024, PVTrans Pacific lãi 46,35 tỷ đồng, hoàn thành 26,3% kế hoạch lãi 176 tỷ đồng cả năm 2024. Tính đến 31/3/2024, Công ty có quỹ tiền mặt 1.040,8 tỷ đồng, chiếm 39,1% tổng tài sản.
Việc sở hữu quỹ tiền mặt lớn cùng với việc các ngân hàng trong nước và quốc tế sẵn sàng tài trợ nguồn vốn khoảng 70% tổng giá trị khoản đầu tư là cơ sở để PVTrans Pacific mở rộng đội tàu khi có điều kiện thuận lợi.
Nói thêm về chiến lược phát triển dài hạn, ông Hoàng Đức Chính, Giám đốc PVTrans Pacific cho biết: “Định hướng tất cả đội tàu sẽ giao dịch tuyến quốc tế, Công ty sẽ nâng cao năng lực để cạnh tranh sòng phẳng với các hãng tàu quốc tế”.
Hài hoà lợi ích cổ đông
Bên cạnh quyết định đầu tư thận trọng, trong những năm qua, Ban lãnh đạo PVTrans Pacific luôn cân đối hài hoà giữa lợi ích cổ đông và kế hoạch đầu tư mở rộng bằng việc phân phối lợi nhuận thông qua hình thức chi trả cổ tức.
Trong giai đoạn 2018 - 2022, PVTrans Pacific duy trì cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%/năm. Năm 2023, Công ty tăng tỷ lệ cổ tức lên 18%, trong đó 8% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu.
Lãnh đạo PVTrans Pacific cho hay, Công ty sẽ cân bằng giữa lợi ích cổ đông và sự phát triển dài hạn, nhưng đảm bảo chia cổ tức tối thiểu 10%/năm. Theo tinnhanhchungkhoan.vn
Tàu Pacific Era được PVTrans Pacific đầu tư thành công trong năm 2023